Tìm kiếm
Tìm kiếm

Vape là gì ? Hút vape là gì ? Tìm hiểu về vape cho người mới chơi

Nội dung

Vape là gì ? Hút vape là gì ? Tìm hiểu về vape cho người mới chơi, toàn tập từ A đến Z. VAPE trở nên phổ biến và nhiều người muốn tìm hiểu về vape để chuyển sang hút VAPE thay cho thuốc lá truyền thống. Bài viết này của The Smoke Club sẽ cung cấp toàn tập kiến thức về Vape cho các bạn.

Định nghĩa Vape là gì ? Vaper là gì ?

Vape là gì ? Vaporizer là gì ?

Vape là viết tắt của từ Vaporizer Pen – một thiết bị tạo khói cá nhân, giúp biến tinh dầu trở thành hơi nước. Hình thức cơ bản là một phương pháp để cung cấp nicotine cho người dùng theo phương pháp an toàn hơn và ít gây hại hơn so với Hút thuốc lá truyền thống. Họ sẽ có được nicotine mà không cần phải nhận thêm những hóa chất và các thành phần độc hại mà thuốc lá mang theo.

Vape qua các thời kỳ

Vape là gì ?”,”Vaping là gì?”. Khái niệm vaping lần đầu tiên được nêu vào năm 1930. Khi một bằng sáng chế đã được Joseph Robinson nộp cho một thiết bị thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, không có sản phẩm nào được sản xuất từ ​​bằng sáng chế này vào thời điểm đó. Trong 50 năm tiếp theo, đã có thêm các thiết bị điện tử như Herbert A. Gilbert trong những năm 1960, người được cho là đã thiết kế một sản phẩm rất giống với các thiết bị vape hiện nay. Nhưng nó không bao giờ được thương mại hóa vào thời điểm đó.

Sau đó vào năm 1979, Phil Ray và Norman Jacobson đã làm việc cùng nhau để sản xuất thiết bị bay hơi đầu tiên, cũng mang lại nghiên cứu đầu tiên về sự giải phóng Nicotine cùng một lúc. Thiết bị họ tạo ra là một thất bại về mặt thương mại nhưng có thể nói rằng với họ, từ Vape đã trở thành một phần của từ vựng và thực sự bắt đầu đẩy nhanh ý tưởng đằng sau Thuốc lá điện tử. Trong suốt thập niên 90, đã có nhiều nỗ lực hơn để đưa ý tưởng này ra thị trường, với nhiều trở ngại thì cuối cùng, vào năm 2003, Thuốc lá điện tử thương mại đầu tiên đã được sản xuất.

Vape là gì ? Lịch sử phát triển của Vape

Đúng là điểm bắt đầu của Vape chính là từ thuốc lá điện tử. Thế nhưng sau đó, nó đã không ngừng phát triển theo thời gian để gọi là VAPE như hiện nay.

Hon Lik, một công nhân dược phẩm 52 tuổi là người đầu tiên phát triển thiết bị vape đầu tiên, bởi cái chết vì ung thư phổi của cha mình. Sau rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm thất bại, Hon Lik đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Ông đã cho ra đời phiên bản thay thế thuốc lá của cho công chúng quốc tế vào năm 2006. phiên bản của Hon Lik của bao gồm một pin, một hộp nhựa chứa dung dịch nicotine, và một đầu phun siêu nhỏ.

Hon Lik cha đẻ ngành Vape
Hon Lik cha đẻ ngành Vape

Cột mốc quan trọng bắt đầu của VAPE là 2006 khi các nhà sản xuất cho ra đời Cartomizer với buồng đốt có thẻ tuỳ chỉnh. Vape bắt dầu từ đây với thiết bị được gọi là APV hay PV. Khi đó Vape bắt đầu du nhập vào thị trường Mỹ và châu Âu.

Vaper là gì ?

Vaper chính là người hút vape, hiểu về vape. Hoặc là những người chuyển từ thuốc lá truyền thống sang vape, hoặc đơn giản chỉ là những người yêu thích nghệ thuật khói.

Và sự thật thú vị là : Cứ mỗi bốn phút lại có một vaper mới xuất hiện.

Cấu tạo của một cây Vape

Cấu tạo của vape
Cấu tạo của vape

Với một cây Vape bình thường, không phải bản limited hay plus gì thì sẽ có 2 bộ phận chính cơ bản đó là đầu tank ( sẽ có các kiểu tank khác nhau: OCC, RTA, RBA,…) và thân máy.

Với mỗi thương hiệu khác nhau thì đầu tank lại được thiết kế khác nhau, có những bộ phận có như ưu nhược điểm riêng, nhưng thông thường tank Vape thì lại được cấu thành từ: Atomizer (đầu đốt), Coil Vape (Sợi đốt), Cartomizer Vape (bộ phận kết nối với pin).

Thân Vape thì như CPU của một set máy tính, là đầu não của cả thiết bị, bởi lẽ vậy mà đây là bộ phận quan trọng nhất của cả thiết bị sẽ rất khó có thể sửa chữa nếu bị hỏng hóc, anh em nên make sure là mua được tại một Vape shop tốt như The Smoke Club nhé. Thân máy sẽ chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh công suất đầu ra, điện áp đầu ra, trở kháng,…. Tùy từng thiết kế mà em nó có thể là thiết kế dạng cơ hay cảm biến auto.

Tinh dầu Vape hay còn được biết với những cái tên quen thuộc như E-liquid, E-Juice,… là chất lỏng có thể hóa hơi ở nhiệt độ cao. Tinh dầu Vape sẽ được chia làm 2 loại là Salt Nic (Nicotine Muối) và Freebase (Tinh dầu không Nicotine). Nó có nhiều vị khác nhau cực kỳ phong phú và đa dạng. Tinh dầu được cấu tạo từ các thành phần: Vegetable glycerin (VG), Propylene Glycol (PG), nicotine và hương liệu. Những thành phần này sẽ được chuyển thành dạng hơi nước dưới sự đốt nóng của đầu đốt.

Ngoài ra một bộ sản phẩm Vape còn đi kèm theo vô số những phụ kiện hỗ trợ khác như bộ sạc pin 18650 (Đa số các dòng Vape hiện giờ đều dùng 18650 với độ xả cao) với cường độ sạc dao động trong khoảng 1A~2A.

Phân loại Vape

Sự phát triển của Vape
Sự phát triển của Vape

Vape Box Mod

Box mod là một dòng vape khá hiện đại trong dòng vaping, và là một cải tiến mang tính bước ngoặt. Box mod thông thường sẽ dùng PIN rời, có thể là 1 PIN hoặc 2 PIN.

Thời gian sử dụng PIN của Box mod cũng được đánh giá tốt hơn pod cũng như starter kit. Do đó, vaper chuyên nghiệp rất thích các box mod đặc biệt là box mod 2 PIN. Không những thời gian sử dụng PIN được kéo dài mà box mod còn được trang bị các loại chip thông minh, có thể hiệu chỉnh được các thông số cơ bản của vape. Ví dụ như chúng ta hoàn toàn có thể tự điều chỉnh công suất, chỉnh nhiệt độ, chỉnh các chế độ đốt cho từng loại coil khác nhau… từ đó giúp các tăng khả năng trải nghiệm cho các vaper.

Tóm lại, Box mod là dòng vape có khả năng chỉnh tay nhiều nhất. Bạn có thể tùy chỉnh theo ý thích. Thế nhưng chính vì thế, box mod vape khá là phức tạp để sử dụng cho những người mới chơi vape. Và nó khá nặng, khá nhiều chi tiết, yêu cầu một sự am hiểu nhất định về vape.

Drag Mini - Cây Box Mod không thể bỏ qua 2020
Drag Mini – Cây Box Mod không thể bỏ qua 2020

Vape starter kit

Nghe cái tên thôi cũng có thể nhận biết được đây chính là dòng vape dành cho người mới chơi. Starter kit chính là một sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm thân máy, đầu đốt và phụ kiện đi kèm. Starter kit giúp cho những người mới chơi dễ dàng lựa chọn và sử dụng mà không cần có nhiều kiến thức về chọn tank, buil coil hay đo Ohm…

Khác với box mod, Starter kit đã đầy đủ các bộ phận và phụ kiện, mua về là có thể sử dụng được ngay.  Một số dòng starter kit phổ biến như: Smok pen 22 starter kit, Tesla Terminator 90W starter kit, Smoant Battlestar nano RDA Kit… Như đã nói, vape starter kit giúp người mới chơi vape sử dụng một cách đơn giản nhất, chính vì thế mà công năng của nó cũng được tối giản, tối ưu nhất cho người sử dụng. Tank (Đầu đốt) của stater kit thường sử dụng lõi đốt sẵn occ, lõi đốt này bên trong vẫn có dây và bông, nhưng thường bạn sẽ không thay thế bông dây hay can thiệp tùy chỉnh vào lõi đốt này được. Chúng có chân ren để bạn tháo ra lắp vào dễ dàng, còn lại, bạn chỉ việc dùng đến khi hỏng rồi thay cái mới luôn. Rất tiện.

Lời khuyên: Nếu bạn là người mới chơi vape bạn nên sử dụng các dòng stater kit và sau nay nâng cấp dần dần lên các dòng Box Mod

Vape Starter Kit SMOK cực dễ làm quen cho người mới
Vape Starter Kit SMOK cực dễ làm quen cho người mới

Vape pod

Vape Pod System là thiết bị vape được cho là hiện đại nhất hiện nay. Nó nhỏ, gọn, tiện dụng, không cồng kềnh nhiều chi tiết, khó rò rỉ tinh dầu, bền, nhẹ, và dễ sử dụng. Điều mà các các dòng Pod System nhắm đến chính là mang lại cho người dùng một phong cách thật khác biệt và hiện đại. Pod System được cấu tạo bởi hai thành phần chính đó là “Pod” và một buồng đốt. Ngoài ra nó còn kèm thêm một buồng chứa tinh dầu, cuộn đốt và cả bông.

Buồng đốt của pod có sức chứa tinh dầu nhỏ hơn (thường thấy là 1-2ml juice) của các loại vape box và vape pen. Dung lượng tối đa của pin Vape Pen tầm khoảng 180mAH nhưng bây giờ đã lên tới 1500 mAH ở 1 số cây pod AIO hiện tại. Pod System là giải pháp hoàn hảo nhất cho những người làm việc công sở, những nơi đòi hỏi sự lịch sự,… Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng Pod System của rất nhiều hàng khác nhau, tuy nhiên dưới đây là một số dòng phổ biến như: Caliburn của UWell, Vinci X của Voopoo, RPM, …. The Smoke Club cũng là một trong những Vape Pod Store chính hãng hàng đầu tại Hà Nội với những cây Vape pod được nhiều người tin dùng như: Voopoo Vinci X, Pod System Pasito,…

Vape là gì ? Cấu tạo của một pod vape
Cấu tạo của một pod vape

Tank Vape

Tank vape hay còn gọi là đầu đốt, là bộ phận quan trọng không thể thiếu trọng một thiết bị vape, tank vape thương di kèm với các loại coil.

Tank OCC

Tank OCC là buồng đốt sẵn mà một số nhà sản xuất đã thiết kế sẵn cho anh em chỉ việc sử dụng. Tank Occ sẽ có coil OCC, một ống kinh để chứa E-liquid bên trong. Một coil OCC anh em có thể sử dụng được trong vòng 2 ~ 3 tuần, đến khi coil cháy thì chỉ việc call The Smoke Club tậu ngay 1 em khác, lắp vào là có thể sử dụng tiếp. Với Tank OCC, anh em không cần biết nhiều về Coil, hay định luật ôm,… cứ thế mà dùng thôi, … khá phù hợp với anh em newbie

Tank RDA

RDA là viết tắt của Rebuildable Dripping Atomizer, được châm dầu bằng cách nhỏ E Juice trực tiếp vào bông Vape và không có buồng chứa. Với 3 năm chơi Vape cũng như Pod, The Smoke Club đánh giá đây là bộ tank chơi vị đỉnh nhất thế nhưng mặt trái là nó lại cần kĩ thuật quá cao: thay bông vape, định luật ohm, build coil,….

Tank RTA

RTA là viết tắt của Rebuildable Tank Atomizer, loại buồng đốt có thể build lại được buồng chứa tinh dầu. Vaper chủ sở hữu sẽ không cần phải châm dầu liên tục vào bông mà có thể tích trữ lại trong tank và hút đến khi nào cạn mới cần phải châm thêm dầu vào.

Hiểu thêm về Tank Vape

Coil Vape

Sợi đốt (Coil): Sợi đốt hay Coil Vape nằm trong buồng đốt, là một sợi dây làm bằng kim loại tạo thành nhiều vòng xoắn để đạt được điện trở cần thiết. Ở giữa sợi đốt thường có bông nguyên chất (Cotton) có tác dụng thấm tinh dầu. Nguyên lý hoạt động là dòng sẽ chạy qua sợi đốt, làm nóng và đốt bông nóng bông đã thấm tinh dầu. Tuy nhiên hiện nay, nhiều hãng sản xuất Vaporizaer có các cải tiến, nên nhiều dòng sản phẩm Vaporizaer có sợi đốt chứa bông, một số dòng thì không.

Vape là gì ? Coil Vape

 

Hiểu thêm về Coil Vape

Những lưu ý về Vape cho người mới chơi

Đối với những người mới bắt đầu làm quen với Vape, có câu trả lời của riêng mình cho câu hỏi “Vape là gì?” thì nên lựa chọn những loại dòng sản phẩm có thiết kế đơn giản, bộ điều khiển dễ dàng như Starter Kit hoặc là Vape Pod. Tính tới thời điểm hiện tại thì đây là 2 loại vape cơ bản, sử dụng khá dễ dàng, thông thường thì những sản phẩm này chỉ có một nút bấm nên chỉ cần bấm nút là có thể sử dụng được, các chế độ và công suất đã được nhà sản xuất mặc định sẵn ở trong Chip (Tuy nhiên có rất nhiều những cây Pod System ở thời điểm hiện tại đã hộ trợ RBA coil để anh em sáng tạo)

Về E-Juice thì những người mới bắt đầu sử dụng thì nên lựa chọn những loại có lượng nicotine thấp từ 3mg đến 6mg hoặc là sử dụng loại tinh dầu không chứa nicotine hay còn được gọi là freebase, đặc biệt lưu ý chọn sản phẩm chính hãng để có hương vị chuẩn nhất, tốt cho sức khỏe.

Vape khác với thuốc lá truyền thống ở điểm nào

Vape thường được biết đến như một công cụ để thay thế thuốc lá truyền thống vậy thì nó mang lại những điều gì có thể hơn hẳn thuốc lá truyền thống ?

  • Thứ nhất, khi anh em đã hiểu về vape thì cách tạo khói của Vape và thuốc lá truyền thống là hoàn toàn khác nhau. Vape là hóa hơi tinh dầu dạng lỏng (có thể có, có thể không có nicotine) vì vậy mà khói Vape sẽ không độc như thuốc lá truyền thống mang lại.
  • Thứ hai, đó là hương vị mà Vaping mang lại. Hương vị của Vape là từ tinh dầu mà ra, nên hương vị của Vape đa dang hơn thuốc lá truyền thống rất nhiều. Ngoài ra hương của Vape, Vương nhận xét là rất thơm, sẽ không gây ra tình trạng hôi miệng, răng ố vàng như thuốc lá truyền thống mang lại.
  • Thứ ba, lượng khói mà Vape mang lại. Vaping sẽ mang lại lượng khói nhiều hơn thuốc lá truyền thống rất nhiều. Đây vừa là điểm trừ lại vừa là ưu điểm tùy thuốc vào định kiến mỗi người. Với anh em đam mê Vape Trick thì đây là điểm tốt để anh em biểu diễn, show off skills nhưng còn với chốn công cộng thì không – khá khó chịu.

Vape là gì ? Hatman Vape

Mua Vape uy tín, chính hãng ở đâu

Hiện trên thị trường vape nói chung được bán rất trôi nổi. Nguồn gốc xuất xứ chủ yếu từ Mỹ, Nhật và các nước khác. Tuy nhiên, mặt hàng kém chất lượng từ những lô hàng thử, hàng mẫu rất nhiều. Để chọn đúng sản phẩm chính hãng, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi xem, vì là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ. Vape tuy ít hàng giả hơn những theo như The Smoke Club thấy đã xuất hiện với giá rẻ hơn rất nhiều với sản phẩm thật.  Ngoài ra các sản phẩm với coil kém chất lượng, hàng tráo, hàng sửa chữa nhiều cũng ảnh hưởng không kém tới sản phẩm. 

Tại The Smoke Club sản phẩm được nhập từ chính store chính hãng. Việc phân phối bảo hành thông qua hãng. Nên bạn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ hậu mãi, tư vấn tận tình nhất. Liên hệ ngay 0967676688 để được tư vấn thêm và đặt hàng.

Mua trực tiếp hoặc gọi vào HOTLINE để nhận tư vấn trực tiếp từ The Smoke Club:

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

On Key

Related Posts

Scroll to Top